วันที่ 28 พฤศจิกายน 2556
การเรียนการสอน
อาจารย์สอนเนื้อหาต่อจากสัปดาห์ที่
3 เรื่องประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
สรุปเป็นองค์ความรู้ได้ดังนี้
- เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ( Children With Behauioral and Emotional.)
- เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (Children with learning disabilities.)
- เด็กออทิสติก (Children with Autism.)
- เด็กพิการซ้อน (Children with Multiple Handicaps.)
ภาพกิจกรรม
เนื้อหาที่เรียนมีดังนี้
บุคคลที่มีปัญหาทางพฤติกรรมและอารมณ์ หมายถึง บุคคลที่มีอารมณ์และพฤติกรรมเบี่ยงเบนไปจากปกติเป็นอย่างมาก
และปัญหาทางพฤติกรรมนั้นเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ไม่เป็นที่ยอมรับทางสังคมส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กและผู้อื่นเป็นผลมาจากความขัดแย้งของเด็กกับสภาพแวดล้อมหรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในตัวเด็กเองขาดสัมพันธภาพกับเพื่อนหรือผู้อื่นความเก็บกดทางอารมณ์จะแสดงออกทางร่างกาย
เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ หมายถึงความผิดปกติที่มีลักษณะความหลากหลายที่ปรากฏให้เด่นชัดถึงความยากลำบากในการฟัง
การพูด การอ่าน การเขียน การให้เหตุผลและความสามารถทางคณิตศาสตร์ ความผิดปกติเหล่านี้เกิดขึ้นภายในตัวเด็กเองโดยมีสาเหตุสำคัญมาจากความบกพร่องของระบบประสาทส่วนกลาง
ปัญหาบางอย่างอาจมีไปตลอดชีวิตของบุคคลนั้น
เด็กออทิสติก หมายถึง เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นโรคนี้เป็นความผิดปกติในสมองซึ่งมีอาการแสดงและความผิดปกติได้หลายรูปแบบเด็กจะไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
การพัฒนาด้านภาษาและสติปัญญาก็ไม่สมบูรณ์
ทำให้เด็กไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม เด็กทำบางสิ่งซ้ำๆ
บุคคลพิการซ้อน (Mutiple Handcapped) หมายถึงบุคคลที่มีความบกพร่องหรือความพิการมากกว่าหนึ่งประเภท
ในบุคคลเดียวกัน เช่น
คนปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยินเป็นต้นหรือเด็กอาจจะมีปัญหาในด้านการเรียนรู้การควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
การได้ยิน และการมองเห็น เด็กแต่ละคนที่มีความพิการซ้อนจะมีลักษณะแตกต่างกัน
และมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไปด้วย เช่น ปัญหาในการเคลื่อนไหว
อาจารย์ให้นักศึกษาดู VDO เรื่อง ผลิบานผ่านมือครู
: เราคือครอบครัวเดียวกัน ผศ.กานดา โต๊ะถม
, คุณครูขวัญดาว การะหงษ์ ศูนย์การศึกษาพิเศษ
รร.สาธิตละอออุทิศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต พร้อมสรุปเป็นองค์ความรู้
สะท้อนการเรียน
การปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติในห้องทันเวลาและฝึกการวางแผนงาน
การนำความรู้ที่ได้เรียนในรายวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษมาปรับใช้ในการประกอบการเรียนการสอนในอนาคตให้เกิดประโยชน์ที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น