วันที่ 7 พฤศจิกายน 2556
การเรียนการสอน
อาจารย์แจกแนวการสอน (Course Syllabus)
ชี้แจงการละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับงานที่ได้รับมอบหมาย
และเกณฑ์การให้คะแนน
อาจารย์ให้นักศึกษาทำ Mindmapping หัวข้อ เรื่องเด็กพิเศษ พร้อมตกแต่งผลงานให้สวยงาม พร้อมส่งตัวแทนในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
สะท้อนการเรียน
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ
และการสอนตามปกติ ทั้งนี้มีสาเหตุจากสภาพความบกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบาบัด ฟื้นฟูและให้การเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ
และความต้องการของเด็ก
เด็กที่มีความต้องการพิเศษจะต้องอยู่ในขอบเขต 3 ประการคือ
1. ความบกพร่อง
(Impairment) หมายถึงมีการสูญเสียหรือมีความผิดปกติของจิตใจ
และสรีระหรือโครงสร้างและหน้าที่ของร่างกาย
2. ไร้สมรรถภาพ
(Disability) หมายถึงการมีข้อจากัดใด ๆ
หรือการขาดความสามารถอันเป็นผล มาจากความบกพร่อง
จนไม่สามารถกระทากิจกรรมในลักษณะหรือภายในขอบเขตที่ถือว่าปกติสาหรับมนุษย์ได้
3. ความเสียเปรียบ
(Handicap) หมายถึงการมีความจากัดหรืออุปสรรคกีดกั้นอันเนื่องมาจากความบกพร่อง
และการไร้สมรรถภาพที่จากัดหรือขัดขวางจนทาให้บุคคลไม่สามารถบรรลุการกระทาตามบทบาทปกติของเขาได้สาเร็จ
การนำไปใช้
นำความรู้ที่รับจากการศึกษาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษมาใช้ประกอบการเรียนการสอน
และยังมีความสามารถนำแนวคิดจิตวิทยาพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กพิเศษปฐมวัยมาใช้เพื่อปรับพฤติกรรมของเด็กพิเศษได้
งานที่ได้รับมอบหมาย
- งานเดี่ยวทำ Blogspot บันทึกการเข้าเรียน สะท้อนองค์ความรู้ที่ได้รับจากรายวิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
- งานกลุ่ม แบ่งกลุ่มประเภทของเด็กพิเศษ
- งานวิจัยที่เกี่ยวกับเด็กพิเศษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น