เกี่ยวกับฉัน

รูปภาพของฉัน
Porntip srikaew [nuy] ID 5411204398 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.
dookdik icon ดุ๊กดิ๊กน่ารักdookdik icon ดุ๊กดิ๊กน่ารักdookdik icon ดุ๊กดิ๊กน่ารักdookdik icon ดุ๊กดิ๊กน่ารักdookdik icon ดุ๊กดิ๊กน่ารัก dookdik icon ดุ๊กดิ๊กน่ารักdookdik icon ดุ๊กดิ๊กน่ารักdookdik icon ดุ๊กดิ๊กน่ารัก

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่ 2

วันที่  14  พฤศจิกายน 2556


การเรียนการสอน
อาจารย์ชี้แจงรายละเอียดของคะแนน มีดังนี้
  • จิตพิสัย    10    คะแนน
  • งานเดียว (วิจัย)  10   คะแนน
  • งานกลุ่ม (นำเสนอ)  20  คะแนน
  • บันทึกอนุทิน  Blogspot 20  คะแนน
  • สอบกลางภาค   15  คะแนน
  • สอบปลายภาค   15  คะแนน
จากนั่นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม แล้วมอบหมายงาน มีทั่งหมด  5 เรื่อง
  1. เด็กซี. พี  (กลุ่มดิฉัน)
  2. เด็กดาวน์ซินโดรม
  3. เด็กออทิสติก
  4. เด็กสมาธิสั้น
  5. เด็กแอลดี
สะท้อนการเรียน
เด็กพิเศษ  (Special Child) มาจากคำเต็มๆ ว่า เด็กที่มีความต้องการพิเศษ” (Child with Special Needs) หมายถึง เด็กกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือเป็นพิเศษมากกว่าเด็กทั่วๆ ไป ทั้งในด้าน การใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ และการเข้าสังคม
กระทรวงการศึกษาได้แบ่งประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ออกเป็น 9 ประเภท ดงนี้
1)  ความบกพร่องทางสติปัญญา 
2.) เด็กบกพร่องทางการได้ยิน
3.)  เด็กบกพร่องทางการเห็น
4.)  เด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
5.)  เด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
6.)  เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7.)  เด็กบกพร่องทางการเรียนรู้
8.)  เด็กออทิสติก
9.)  เด็กพิการซ้อน
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้สามารถสรุปได้ดังนี้
1)  ความบกพร่องทางสติปัญญา  บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา(Montal Retarelation) หมายถึง  บุคคลที่มีภาวะจำกัดในการปฏิบัติงานและแสดงลักษณะความสามารถทางสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ()ปรากฏร่วมกับมีความจำกัดทางทักษะด้านการปรับตัวอย่างน้อย 2 ทักษะหรือมากกว่า ทั้งนี้ต้องมีภาวะความบกพร่องทางสติปัญญาเกิดขึ้นก่อนอายุ 18 ปี
2.)  เด็กบกพร่องทางการได้ยิน หมายถึง เด็กหูหนวก และ เด็กหูตึงเด็กหูหนวก เป็นเด็กที่สามารถได้ยินเสียงคนพูดน้อยมาก ใช้เครื่องช่วยฟังก็ไม่ได้ผล ซึ่งเด็กหูตึงเป็นเด็ก ที่สามารถได้ยินเสียงพูดบ้าง แต่ต้องใช้ เครื่องช่วยฟัง ช่วยขยายเสียงให้ชัดเจนขึ้น
3.)  เด็กบกพร่องทางการเห็น หมายถึง เด็กที่สูญเสียทางการเห็นตั้งแต่ระดับเล็กน้อยจนถึงตาบอดสนิท มักพบได้บ่อยๆ ในโรงเรียนและในสังคมทั่วไป ซึ่งสามารถแบ่งประเภทของเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นออกเป็น 2 ประเภท คือ
1. เด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็นประเภทมองเห็นเลือนราง
2. ตาบอดสนิท            
 การนำไปใช้
การวางแผนการทำงานกลุ่มและได้ศึกษาความหมายของเด็กพิเศษที่มีความต้องการพิเศษเพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น